Trang chủ / Thông tin Bổ Ích / Ăn Granola để giảm cân, đúng hay sai?

Ăn Granola để giảm cân, đúng hay sai?


Thời gian gần đây, granola nổi lên như một thực phẩm vàng giúp giảm cân cho ai đang mong muốn giảm cân. Nhắc đến granola đầu tiên mọi người đều nghĩ đến đây là một loại thực phẩm giảm cân. Vậy Granola giúp giảm cân có hoàn toàn chính xác? Chúng ta đã thực sự hiểu rõ Granola là gì? 

  1. Granola là gì?

Granola là thực phẩm được chế biến kết hợp từ các loại hạt dinh dưỡng như hạt hạnh nhân, hạt điều, hạt óc chó, hạt bí, hạt macca…, và yến mạch nguyên cán. Ngoài ra, một số nơi còn sử dụng trái cây sấy khô như nho, xoài, thơm, nam việt quất…., và mật ong, đường nâu, matcha để tạo vị ngọt, và hương vị đa dạng chứ không dùng hóa học.


Tất cả thành phần được trộn đều với nhau theo một công thức nhất định, tùy mỗi công thức sẽ tăng giảm liều lượng các thành phần khác nhau. Sau đó đem nướng đến khi vàng giòn, có màu nâu đẹp mắt và hương vị thơm ngon.

  1. Granola bao nhiêu calo?

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) trong 100g granola có chữa khoảng 471 kcal, 10g protein, 20g chất béo, 64g carbihydrate, 5g chất xơ, 29g đường,... Ngoài ra, granola còn chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như: các khoáng chất, các loại vitamin E, vitamin A, vitamin C, vitamin B6, photpho, folate….

Lượng calo trong granola cũng khác nhau tùy theo công thức phối trộn thành phần nguyên liệu, cũng như phương pháp chế biến và cách kết hợp granola ăn với gì của người dùng.

  1. Công dụng của Granola với sức khỏe?

Granola là một nguồn cung cấp protein, chất xơ và chất béo có lợi và tất cả chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho mỗi bữa ăn. Việc ăn granola sẽ giúp bạn kiểm soát được cân nặng cơ thể cũng như lượng đường trong máu phù hợp với mọi lứa tuổi.


Ngoài ra, granola còn chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu như: sắt, kẽm, magie, các loại vitamin (E, A, C, B6), photpho, folate, thiamin, … giúp giảm cholesterol, ổn định huyết áp và lượng đường trong máu, cải thiện sức khỏe đường ruột, chống viêm,…

  1. Granola giúp tăng cân hay giảm cân

Câu trả lời là cả 2, Granola có thể giúp bạn tăng cân hay giảm cân tùy vào cách chế biến, và chế độ dinh dưỡng của bạn. 

Tuy là nguồn cung cấp chất béo tốt cho cơ thể nên granola có giá trị rất tốt trong việc hỗ trợ giảm cân cho người dùng. Thế nhưng những thành phầm chế biến nên chúng vẫn có đường nâu, socola, mật ong có thể chứa nhiều đường và chất béo. Nếu ăn không kiểm soát dễ dẫn đến tình trạng tăng cân, béo phù cơ thể.

 Vì vậy nên hãy cân nhắc kỹ về mục đích ăn granola để điều chỉnh liều lượng ăn cho hợp lý để có kết quả như mong muốn. 

Cách chọn Granola chất lượng?

Để chọn granola chất lượng, đạt tiêu chuẩn dinh dưỡng. Bạn cần chú ý 3 tiêu chí sau:

  • Thành phần hạt dinh dưỡng trong granola: nên ưu tiên  các loại hạt nguyên cám đầu tiên như: yến mạch, hạnh nhân, óc chó, hạt điều, … vì những loại hạt  này sẽ giúp bạn no lâu hơn và bổ sung chất dinh dưỡng tốt hơn cho bữa ăn của bạn.

  • Lượng đường: càng ít càng tốt, ưu tiên chọn những sản phẩm có chất tạo ngọt từ thiên nhiên như siro ngô, siro gạo lứt, …

  • Về khẩu phần: nên chú ý lượng tỷ lệ khẩu phần mà thương hiệu đưa ra, để bạn có thể sử dụng đúng liểu lượng như yêu cầu.

  1. Những lưu ý khi ăn Granola

  • Không nên ăn Granola quá thường xuyên, chỉ nên ăn 3-4 lần trong tuần.

  • Đọc kỹ bảng giá trị dinh dưỡng sản phẩm trước khi sử dụng, để bạn có thể tính toán hợp lý lượng Granola cần dùng để đạt hiệu quả. 

  • Căn bản trong Granola đã cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể, vì thế nên hạn chế kết hợp các thực phẩm quá nhiều calo, đường và chất béo.


Tạo thói quen sử dụng Granola hàng ngày rất tốt cho cơ thể với những giá trị chúng mang lại. Thế nhưng hãy xác định mục tiêu của mình trước khi sử dụng Granola, đừng lầm tưởng rằng Granola là loại ngũ cốc để giảm cân, để tránh tác dụng phụ không mong muốn bạn nhé.